ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนหลักการใช้ภาษา ชุดชนิดของคำ
ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : นางรุ่งทิวา ศรีจันทรากูล
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนหลักการใช้ภาษา ชุดชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนหลักการใช้ภาษา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านงิ้วสูง ตำบลโป่งทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีดังนี้ เอกสารประกอบการเรียนหลักการใช้ภาษา ชุดชนิดของคำในภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนหลักการใช้ภาษา
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนหลักการใช้ภาษา ชุดชนิดของคำ
ในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 7 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.60/87.86 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ได้ตั้งสมมติฐานไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหลักการใช้ภาษา ชุดชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหลักการใช้ภาษา
ชุดชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมาก ( = 4.32)