|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท (Using context clues) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีวัดระฆัง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์
ผู้วิจัย นางสาวกิตติกุล ชมสรรเสริญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ค.ศ.1
ปีที่จัดทำ 2561
บทคัดย่อ
วิจัยในชั้ยเรียนการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท (Using context clues) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีวัดระฆัง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค จิ๊กซอว์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง การเดาความหมายจากบริบท (Using context clues) ของนักเรียนที่เรียนโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ กับการเรียนโดยใช้วิธีปกติ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสตรีวัดระฆัง จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 30 คน รวม 60 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้รูปแบบ Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ประกอบการรายงาน ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง การเดาความหมายจากบริบท (Using context clues) โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จํานวน 4 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จํานวน 20 ข้อ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบร่วมร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จํานวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ทดสอบ t-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการเดาความหมายจากบริบท (Using context clues) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.92 และคิดเป็นร้อยละ 84.60
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการเดาความหมายจากบริบท (Using context clues) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ คะแนนก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 11.13 ส่วนคะแนนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.92 สรุปได้ว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษษอังกฤษ เรื่องการเดาความหมายจากบริบท (Using context clues) มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ นักเรียนที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อหาหัวข้อและจับใจความสำคัญ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ในระดับ ดี คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.14
|
โพสต์โดย sample : [14 ก.พ. 2562 เวลา 07:32 น.] อ่าน [5887] ไอพี : 101.108.68.40
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 140,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,936 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,227 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,858 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,013 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 37,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,281 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|