ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์และทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางอารีรัตน์ อังกระโทก
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวน
การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
5 ขั้น เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม 3)เพื่อศึกษาผลคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม กับเกณฑ์ร้อยละ 75
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
5 ขั้น เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียน 4) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวน
การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า1) ค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ76.09/75.26 ซึ่งค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีค่าคะแนนร้อยละเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 77.41 อยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 4)ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น/
ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม