ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายไพบูลย์ บัวจันอัฐ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ปฏิบัติหน้าที่โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ 2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ก่อนเรียนและหลังเรียน 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง กีฬา
ฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ (1) แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 40 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) แบบ t - Dependent Sample
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 97.72/89.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 และ ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.728 หมายความว่า แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นและส่งผลให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นหลังจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง กีฬาฟุตซอล ร้อยละ 72.80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง กีฬาฟุตซอล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =29.32) และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =35.64) เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกี่ยวกับกีฬาฟุตซอลก่อนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.46)