ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ที่เสริมการจัดการเรียนรู้
คณิตศาสตร์แบบ สสวท. ผสมผสานการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายอาทิตย์ แสนมนตรี
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15 กองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การหาร ที่เสริมการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ สสวท. ผสมผสานการสร้างองค์ความรู้
ด้วยตนเอง ชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียน (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
ที่เสริมการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ สสวท. ผสมผสานการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ที่เสริมการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ สสวท. ผสมผสานการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเทศบาล 1
สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน
ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ที่เสริมการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ สสวท. ผสมผสานการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test
( Dependent samples )
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ที่เสริมการจัดการเรียนรู้
คณิตศาสตร์แบบ สสวท. ผสมผสานการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ 84.31/82.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
ที่เสริมการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ สสวท. ผสมผสานการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
ที่เสริมการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ สสวท. ผสมผสานการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7460
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การหาร ที่เสริมการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ สสวท. ผสมผสานการสร้างองค์ความรู้
ด้วยตนเอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.74