ผู้วิจัย นางปัทมา จำเนียรแพทย์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม จังหวัดระยอง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมืองดีของชาติไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมืองดีของชาติไทย ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชุด หน้าที่พลเมืองดีของชาติไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมืองดีของชาติไทย จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.33-0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.38-0.82 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชุด หน้าที่พลเมืองดีของเด็กไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ
85.27/84.84 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมืองดีของเด็กไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6871
หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.71
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมืองดีของเด็กไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
การวิจัยครั้งนี้ปรากฏว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมืองดีของชาติไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นนวัตกรรม
การเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้นักเรียนมีความสนใจในบทเรียน ตั้งใจในการเรียน มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ จนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงเป็นนวัตกรรมที่มีความเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ