ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง การสื่อสารของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้เสนอขอ นางนนทกร อาษาราช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนนาเชือกวิทยาคม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้
ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนนาเชือกวิทยาคม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ด้วยวิธีการสุ่ม แบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ 8 เล่ม รวมเรียน 16 ชั่วโมง เครื่องมือวัดผลประเมินผล คือ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 8 ฉบับ รวม 80 ข้อ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ 20 ข้อ และ แผนการจัดการเรียนรู้ 18 แผน สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t ผลการศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.45/84.72
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 73.35
แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 73.35 สูงกว่าเกณฑ์ 65
3. นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารทั้ง 8 เล่ม
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด