ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางธัญพร หาแก้ว
โรงเรียน เทศบาลนาด้วง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการอ่านภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการจัดจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลนาด้วง อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย ปีการศึกษา 2559 ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster random sampling ) จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC
จำนวน 18 แผน ใช้สอนในเวลาเรียนแผนละ 1 ชั่วโมง และ 2 ชั่วโมง มีค่าเฉลี่ยคะแนนความเหมาะสมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่าง 4.20 5.00 มีค่าคุณภาพ อยู่ระหว่าง 4.60 5.00 แบบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.32 - 0.80 และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ โดยมีคาอํานาจจําแนกรายข้อ ตั้งแต 0.549 ถึง 0.986 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.97
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมการสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.97 / 81.05
ตามเกณฑ์ 80 / 80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) ของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมการสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า 0.6282 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.82
3. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมการสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลการวิจัยนี้ทำให้ได้แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมการสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้กับนักเรียนที่เรียนในโรงเรียนที่อยู่ในบริบทเดียวกันได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษต่อไป