ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาเพื่อ
การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
โดยใช้วิธีการสอนแบบ ๔ MAT
ผู้ศึกษา นางสาววิริพร อามาตย์สมบัติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (๑) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาเพื่อ การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ (๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน (๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๕ จำนวน ๕ ห้อง จำนวนนักเรียนทั้งหมด ๒๐๕ คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖/๒ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๕ จำนวนนักเรียน ๓๘ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (๑) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ๔ MAT เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑๖ แผน ใช้เวลาทั้งสิ้น ๑๖ ชั่วโมง มีความเหมาะในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๘๓ (๒) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๗ ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๓ (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่า IOC เท่ากับ ๐.๘๑ มีอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง ๐.๓๐ ถึง ๐.๗๐ และค่าความยากง่ายมีค่าระหว่าง ๐.๓๒ ถึง ๐.๗๓ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๗๙ (๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๑๕ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๔๔-๐.๗๔ มีค่าความเชื่อมั่นด้วยสัมประสิทธิ์แอลฟา (Coefficient Alpha) เท่ากับ ๐.๙๒ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ dependent sample
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการและประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๖.๙๕/๘๒.๙๘ สูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ ๐.๗๒๑๖ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๒.๑๖
๓. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๖๗)