ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำเบญจธรรม
รายวิชาปฏิบัตินาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ23206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางวรปรียา ฉันทะ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำเบญจธรรม รายวิชาปฏิบัตินาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ23206 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ด้านกระบวนการและผลลัพธ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำเบญจธรรม รายวิชาปฏิบัตินาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ23206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำเบญจธรรม รายวิชาปฏิบัตินาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ23206 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Select Sampling) จากนักเรียนที่เลือกเรียนรายวิชาเลือกเพิ่มเติม ในรายวิชาปฏิบัตินาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ23206
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ประเภท ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำเบญจธรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ ซึ่งมี 2 ประเภท คือ แบบทดสอบย่อยที่ใช้ทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบำเบญจธรรม 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำเบญจธรรม
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการทดลอง One-Group Pretest-Posttest Design โดยผู้วิจัยได้ทำการทดสอบก่อนเรียนและดำเนินการทดลองสอนแล้วจึงทดสอบหลังเรียน นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบที (t-test) แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent sample) และให้นักเรียนตอบแบบประเมินความพึงพอใจ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) แบบกลุ่มเดียว (t-test for one sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำเบญจธรรม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ด้านกระบวนการและผลลัพธ์ เท่ากับ 91.95/91.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบำเบญจธรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 11.39 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 27.36 , t = 54.46)
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบำเบญจธรรม มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.39 , S.D. = 0.52) และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนกับเกณฑ์ระดับมาก (ระดับ 4) พบว่า ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ( = 4.39 , S.D. = 0.15 , t = 13.98)