ชื่อเรื่อง การวิจัยและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางวิไลพร สัมมา
สถานที่ โรงเรียนสามโคก
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and development) โดยใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นหน่วยวิเคราะห์ (Unit of Analysis) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
วิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อพัฒนาและประเมินผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่เอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบฝึกหัดท้ายเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word จำนวน 40 ข้อ โดยได้ค่าความยากง่ายตั้งแต่ .20 - .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 - .70 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ จากการทดลองหลังเรียน และจากการทำแบบฝึกกิจกรรมท้ายชุดการสอนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน โดยใช้การทดสอบค่า t ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
วิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า เอกสารประกอบการเรียน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพ เห็นคุณค่าการสืบค้นข้อมูล ช่วยให้การเรียนมีประสิทธิภาพ สำหรับการออกแบบและพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด เป็นการวางแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนตามสาระการเรียนรู้ให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ เน้นให้นักเรียนได้ร่วมมือกัน ช่วยกันแก้ปัญหา โดยการแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มเล็กๆ คละความสามารถ คนเก่ง คนปานกลาง คนอ่อน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นักเรียนทุกคนจะได้ประโยชน์จากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
2. การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้พัฒนาตามหลักการและแนวคิดในการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิด ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) และแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ โดยมีขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน 3 ขั้นตอน คือ ขั้นนำและขั้นสอน ขั้นฝึกทักษะและกิจกรรมกลุ่ม ขั้นสรุปและประเมินผล โดยกระบวนการเรียนรู้นั้นมีสิ่งที่สนับสนุน ได้แก่ บรรยากาศการเรียนรู้ ความพร้อมของนักเรียน บทบาทของครูผู้สอนในการเตรียมการ การดำเนินการและการประเมินผล มีสิ่งที่ควรคำนึง ได้แก่ ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข เรียนรู้แบบองค์รวม มีอิสระในการเรียนรู้ เรียนรู้จากความคิดและการปฏิบัติจริง ร่วมมือกันเรียนรู้กับบุคคลอื่น แบบเพื่อนช่วยเพื่อนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
3. การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.72/85.88
4. การพัฒนาและประเมินผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามโคก สรุปดังนี้
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามโคก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 จากการประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ขณะจัดการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ดีขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาโปรแกรม Microsoft Word โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเพื่อนคู่คิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามโคก อยู่ในระดับมากที่สุด