บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 เรื่อง กรด เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 เรื่อง กรด เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3
เรื่อง กรด เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 เรื่อง กรด เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุดย่อย
2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 เรื่อง กรด เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 แผน 27 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 เรื่อง กรดเบส เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.21 - 0.76 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.21 - 0.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.881 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 เรื่อง กรดเบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบวัดชนิดมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 26 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.29 0.57 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.895 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพ E1/E2 และทดสอบ ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การทดสอบทีแบบกลุ่มไม่อิสระ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 เรื่องกรด เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.94/82.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 เรื่องกรด เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 เรื่องกรด เบส สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.09, S.D. = 0.71) และเมื่อพิจารณาเป็น
รายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ย
ความพึงพอใจสูงสุด คือ ด้านผลผลิต ( = 4.10, S.D. = 0.67) รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.09, S.D. = 0.69) และด้านกระบวนการ ( = 4.06, S.D.= 0.76) ตามลำดับ