บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม
พื้นฐาน ประกอบแผนจัดประสบการณ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวปุณณภา ทิพย์วารี
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนวัดเนินพระ(ทรงบัณฑิตย์ราษฎร์รังสรรค์) อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
รายงานผลการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม
พื้นฐาน ประกอบแผนจัดประสบการณ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานประกอบแผนจัดประสบการณ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานประกอบแผนจัดประสบการณ์ 3) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานประกอบแผนจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดเนินพระ(ทรงบัณฑิตย์ราษฎร์รังสรรค์) อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1)ชุดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พร้อมแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้จำนวน 8 ชุด 2) 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ จำนวน 8 เรื่อง เรื่องละ 5 ข้อ รวมทั้งสิ้น 40 ข้อ เป็นแบบทดสอบรูปภาพประกอบสถานการณ์โดยกำหนดเป็นสถานการณ์แล้วสร้างเป็นรูปภาพแบบปรนัย มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 3 ตัวเลือกและแบบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านคุณธรรมพื้นฐาน จำนวน 10 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนและหลังการเรียน 3) แบบประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้ 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานประกอบแผน
จัดประสบการณ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.12/85.79 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานประกอบแผนจัดประสบการณ์ มีผลสัมฤทธิ์ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานประกอบแผนจัดประสบการณ์ โดยรวมมีการพัฒนาด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน