ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย สมิทธิ์ เกื้อคลัง
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะรายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนทีมีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ดำเนินการโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง โดยจัดเก็บข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 23 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนทั้ง 5 หน่วย จำนวน 50 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่อการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก 40 ข้อ โดยเลือกข้อสอบที่มีค่าความยากง่ายที่ .20 - .80 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า ( Rating Scale ) 5 ระดับ ตามแบบของลิเคิร์ท ( Likert ) จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ และค่าเฉลี่ยค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.16 /81.09 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจในระดับดี มีค่าเฉลี่ย 4.06