บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม
การเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วงหิน
ผู้รายงาน นางอรวรา ถึงเสียบญวน
สังกัด โรงเรียนบ้านห้วงหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ปีการศึกษา 2560
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วงหินมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินจำนวน 91 คน มีรายละเอียดดังนี้ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านห้วงหิน จำนวน 7 คน ครู จำนวน 4 คน ผู้ปกครอง จำนวน 40 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ของลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม การเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วงหิน เกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และความต้องการจำเป็นของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.36, σ = 0.63)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วงหิน เกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.10, σ = 0.53)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม การเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วงหิน เกี่ยวกับการปฏิบัติของกระบวนการวางแผน การดำเนินการ การควบคุม กำกับ ติดตาม การประเมินผล และการสรุปผล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.04, σ = 0.56)
4. การประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วงหิน ด้านผลผลิต
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อม ที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วงหิน เกี่ยวกับคุณภาพการดำเนินโครงการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.11, σ = 0.41)
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อม ที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วงหิน เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.18, σ = 0.49)