ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว
ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาการงานอาชีพ (หน่วยที่ 2
งานเกษตร) รหัสวิชา ง21101
ผู้วิจัย นางวราภรณ์ สีหันต์
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การ
ปลูกพืชผักสวนครัว ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาการงานอาชีพ (หน่วยที่ 2 งาน
เกษตร) รหัสวิชา ง21101 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาการ
งานอาชีพ (หน่วยที่ 2 งานเกษตร) รหัสวิชา ง21101 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึง
พอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ตาม
แนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาการงานอาชีพ (หน่วยที่ 2 งานเกษตร) รหัสวิชา ง21101
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/10 ภาคเรียนที่ 1 ปี
การศึกษา 2561 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จานวน 41 คน
ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการ
สุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว
ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาการงานอาชีพ (หน่วยที่ 2 งานเกษตร) รหัสวิชา ง
21101 จานวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ตามแนวทางปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาการงานอาชีพ (หน่วยที่ 2 งานเกษตร) รหัสวิชา ง21101 3) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
รายวิชาการงานอาชีพ (หน่วยที่ 2 งานเกษตร) รหัสวิชา ง21101 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จานวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การ
ปลูกพืชผักสวนครัว ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาการงานอาชีพ (หน่วยที่ 2 งาน
เกษตร) รหัสวิชา ง21101 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (),ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (  ),ค่า
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบ t แบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (Dependent Samples ttest)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง รายวิชาการงานอาชีพ (หน่วยที่ 2 งานเกษตร) รหัสวิชา ง21101 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.93/88.35 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้