ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs)
สาระการเรียนรู้ฟุตซอล สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายเดชอรัญ ทวีโชคดำรงสกุล
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลนาเชือก ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) สาระการเรียนรู้ฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน จากโรงเรียนเทศบาลนาเชือก สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลนาเชือก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติของผู้เรียนที่เรียนด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) การทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t - test for dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.38/85.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) มีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.7570 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 75.70
3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผู้เรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) มีเจตคติต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs) โดยรวมอยู่ในระดับสูง
TITLE The Development 5 STEPs Learning Lesson Plans of Futsal
Subject for Prathomsuksa 5 Students
AUTHOR Mr. Decharun Taweechoekdamrongsakul
SCHOOL Tessabal Nachueak School DATE 2017
ABSTRACT
The purposes of this study were four - fold : 1) to develop 5 STEPs Learning Lesson Plans, Futsal Subject, from strand 3: Movement, Physical Exercise, Games, Thai and International sports, Health and physical Education for Prathomsuksa 5 with a required efficiency of 80/80, 2) to find out an effectiveness of the developed 5 STEPs Learning Lesson Plans 3) to compare learning achievements between Before and After Learning by Using 5 STEPs Learning Lesson Plans and 4) to study students attitude toward 5 STEPs Learning Lesson Plans. The sample used in this study were 30 students from Tessabal Nachueak School, Education Division Office of the Nachueak Municipality, Nachueak District, Mahasarakham Province, Department of Local Administration, Ministry of Interior in the First semester of the school year of 2017 By Purpose Sampling. The instruments used were 1) a 5 STEPs Learning Lesson Plans Futsal Subject for Prathomsuksa 5 2) the achievement tests and 3) the questionnaire used for asking the students opinions toward a 5 STEPs Learning Lesson plans. The t - test for dependent Samples was used to Statistical hypothesis testing.
The results of this study were as follows :
1. The 5 STEPs Learning Lesson plans had an efficiency of 86.38/85.65 which was higher than a required efficiency of 80/80.
2. The 5 STEPs Learning Lesson plans had an effectiveness index of the 0.7570, meaning that the students progressed their learning at 75.70 percent.
3. The students who learned using the 5 STEPs Learning Lesson plans showed higher achievements After Learning by Using 5 STEPs Learning Lesson Plans at the .05 level of significance.
4. The students who learned using the 5 STEPs Learning Lesson plans showed their attitude toward the Learning Lesson plans at a high level.