ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดย
ใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวเขมจิรา นิจสุชัด
ครูโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครนครปฐม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานพัฒนา และสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.49/85.06 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ เป็นไปตามสมมติฐาน
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6818 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6818 คิดเป็นร้อยละ 68.18 เป็นไปตามสมมติฐาน
3. การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลที่ได้จากการศึกษา พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. การวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 คะแนนส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54
สรุปได้ว่าการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้