|
|
ชื่อเรื่อง: รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดควนเมา
ผู้รายงาน: นางสาวเจนจิรา ราชเพ็ชร
หน่วยงาน: โรงเรียนวัดควนเมา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดควนเมา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวนนักเรียน 21 คน ซึ่งได้มาโดย การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าจำนวน 3 ชนิด คือ 1)คู่มือการจัดการเรียนรู้ จำนวน 36 แผน 2)หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม และ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย รายข้อตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.69 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการพัฒนาปรากฏ ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.11/90.63 ซึ่งเป็นตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าคะแนนวัดความรู้พื้นฐานก่อนเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนรู้ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.8270 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.70
|
โพสต์โดย ครูเจนจิรา : [12 ก.พ. 2562 เวลา 08:05 น.] อ่าน [4930] ไอพี : 180.183.43.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,867 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,755 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,371 ครั้ง
| เปิดอ่าน 102,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,430 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,866 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,941 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,444 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 7,910 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,688 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|