ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด ชนิด หน้าที่และการใช้คำ สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางประภาพิม จันทร์เขียว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา สังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาระดับ
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด ชนิด หน้าที่ และการใช้คำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทย จำนวน 11 เล่ม เวลาเรียน 22 ชั่วโมง แบบทดสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนย่อยและประจำหน่วย รวม 12 ฉบับ 150 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานด้วยค่า t (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.84/84.44 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะภาษาไทย มีประสิทธิผลรวมเฉลี่ยเท่ากับ 76.65 สูงกว่าเกณฑ์ 70 คือ มีความก้าวหน้าอยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.65
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำหน่วยและทั้ง 11 เรื่อง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ชอบที่สามารถใช้
แบบฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อเรียนรู้ที่ดีทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียนเพิ่มเติม รองลงมา คือ ชอบกิจกรรมการเรียนรู้ที่แบ่งกลุ่มคละความสามารถและมุ่งเน้นกระบวนการทำงานร่วมกันที่ดี