บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบ KWL – Plus เรื่องการอ่านในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน ระหว่างก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบ KWL – Plus
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบ KWL – Plus
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน สีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” ตำบลสีคิ้ว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการ หาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐาน (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 83.50 และ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.28 ดังนั้นแผนจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบ KWL – Plus มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 83.50 / 85.28
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบ KWL – Plus ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 13.87 คิดเป็นร้อยละ 46.24 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 25.68 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.59 ค่าความก้าวหน้า 11.81 คิดเป็นร้อยละ 39.35 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบ KWL – Plus อยู่ในระดับมากที่สุด