ชื่อผู้ศึกษา นางอุบลวรรณ พรรณขาม
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น สพม.25
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) สร้างชุดการเรียนรู้การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง วิชาสังคมศึกษา สาระเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษาสาระเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ก่ิอนเรียนและหลังเรียน ที่สอนชุดการเรียนรู้การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง
3) ศึกษาทักษะกระะบวนการกลุ่มและมีความคิดเห็นที่ดีต่อการเรียนวิชาสังคมศึกษาสาระเศรษฐศาสตร์ที่สอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง
ผลการศึกษาพบว่า
1) การสร้างชุดการเรียนรู้การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง วิชาสังคมศึกษา สาระเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ประสิทธิภาพ(E1 / E2)ของชุดการเรียนเท่ากับ 85.43/86.57
2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาสาระเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนชุดการเรียนรู้การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง พบว่า นักเรียนจำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 88.57 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ80 ของคะแนนเต็ม
3) ทักษะกระบวนการกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่เรียนโดยใช้สร้างชุดการเรียนรู้การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง พบว่า โดบภาพรวมนักเรียนมีทักษะกระบวนการกลุ่มเฉลี่ยเท่ากับ 3.56 อยู่ในระดับมาก
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด x̄ คือ4.28 ค่าS.D. คือ 0.72