ผลงานทางวิชาการ รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพกีฬาฟุตซอล โรงเรียน
ขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ผู้เสนอผลงาน นายสุรพงศ์ วาลมูลตรี
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพกีฬาฟุตซอล โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินบริบท(Content Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ(Process Evaluation) และด้านผลผลิต(Product Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์(CIPP Evaluation Model) ของแดเนียล สตัฟเฟิลบีม (Daniel Stufflebeam) ซึ่งเป็นการประเมินในมิติต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับปรุงการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศักยภาพฟุตซอล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 151 คน ประกอบด้วย ครู 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 9 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียน 63 คน และผู้ปกครอง 63 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้แก่
1) แบบประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น(Questionnaire) ในการดำเนินโครงการส่งเสริมศักยภาพกีฬาฟุตซอล โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 ซึ่งเป็นแบบสำรวจรายการ(Check list) แบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ตามรูปแบบการประเมิน CIPP model
2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศักยภาพกีฬา
ฟุตซอล โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพกีฬาฟุตซอล โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 มีดังนี้
1) ผลการประเมินโครงการทั้ง 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.65 ) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลผลิตและด้านบริบท มีผลการประเมินสูงที่สุดโดยมีผลการประเมินเท่ากันคืออยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67) รองลงมาได้แก่ ด้านกระบวนการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65) และด้านปัจจัยนำเข้า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61) เป็นลำดับสุดท้าย
2) นักเรียนโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม มีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศักยภาพกีฬาฟุตซอล โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ยสูงที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ ฉันพึงพอใจในกระบวนการฝึกทักษะและการฝึกซ้อม กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพกีฬาฟุตซอล โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม ( = 4.85 ) รองลงมาคือ ฉันพึงพอใจต่อการบริหารโครงการ ทีมฟุตซอล การให้กำลังใจของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้ฝึกสอน ( = 4.77 ) และฉันพึงพอใจในนโยบายการส่งเสริมศักยภาพด้านกีฬาฟุตซอลของโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม ( = 4.76 ) ตามลำดับ