ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด การแสดงวัฒนธรรมอีสานใต้ ร่ายรำไตรมิตร
ผู้วิจัย ตะวันฉาย รักรัศมีเย็น
หน่วยงาน โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด การแสดงวัฒนธรรมอีสานใต้
ร่ายรำไตรมิตร ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด การแสดงวัฒนธรรม
อีสานใต้ ร่ายรำไตรมิตร ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด การแสดงวัฒนธรรมอีสานใต้ ร่ายรำไตรมิตร และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชุด การแสดงวัฒนธรรมอีสานใต้ ร่ายรำไตรมิตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 37 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชุด การแสดงวัฒนธรรมอีสานใต้ ร่ายรำไตรมิตร จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด การแสดงวัฒนธรรมอีสานใต้ ร่ายรำไตรมิตร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.36/83.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด การแสดงวัฒนธรรมอีสานใต้ ร่ายรำไตรมิตร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด การแสดงวัฒนธรรมอีสานใต้ ร่ายรำไตรมิตร มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7231 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7231 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.31
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชุด การแสดงวัฒนธรรมอีสานใต้ ร่ายรำไตรมิตร
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72)
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุด การแสดงวัฒนธรรมอีสานใต้ ร่ายรำไตรมิตร มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น ควรสนับสนุนครูให้นำมาใช้
ในการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรต่อไป