ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ KWDL เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวอรพิมพ์ สอดโคกสูง ครูชำนาญการ โรงเรียนสีคิ้ว“สวัสดิ์ผดุงวิทยา”
อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายคือ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ KWDL เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระหว่าง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ KWDL 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ KWDL ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 โรงเรียนสีคิ้ว“สวัสดิ์ผดุงวิทยา” ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ KWDL จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ KWDL สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test ( Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ KWDL เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.94 / 83.41
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ที่สอนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ KWDL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ KWDL อยู่ในระดับมากที่สุด