ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ รายวิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก
ผู้ศึกษา นางสายสุดา สละ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยฉบับนี้มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แรงและการเคลื่อนที่ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์
รหัสวิชา ว23101 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน ทั้งหมด 42 คน ใช้เวลาในการทดลอง 22 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ t-test Dependent และค่าสถิติ t-test One Sample
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย 92.18/91.26
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนภายหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ อยู่ในระดับมากที่สุด ((x ) ̅= 4.86)