ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองคูโคกเพ็ก
ผู้ศึกษา นางสาวพุธศรี เกรียงศรี
ปีการศึกษา 2561
สังกัด โรงเรียนบ้านหนองคูโคกเพ็ก อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองคูโคกเพ็ก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ 3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ และ4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหนองคูโคกเพ็ก จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ จำนวน 6 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เศรษฐศาสตร์คืออะไร ชุดที่ 2 การบริโภคสินค้าและบริการ ชุดที่ 3 ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าและบริการ ชุดที่ 4 สิทธิของผู้บริโภค ชุดที่ 5 เงินตรา และชุดที่ 6 เศรษฐกิจพอเพียง ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ เนื้อหา และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบที (Dependent Sample t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองคูโคกเพ็ก ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.45/81.31 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6841 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.41
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองคูโคกเพ็ก ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ อยู่ในระดับมากที่สุด