โรงเรียนพนมสารคาม "พนมอดุลวิทยา" ได้ขับเคลื่อนนวัตกรรม P.A. to PLC ในโรงเรียน โดยมีกระบวนการ ดังนี้
1.การรวมกลุ่ม PLC
รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน เช่นครูกลุ่มสาระเดียวกัน ครูที่สอน ในระดับชั้นเดียวกัน เป็นต้น
2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
1) ร่วมกันเสนอปัญหา/ความต้องการ
2) จัดกลุ่มปัญหา
3) จัดลำดับความจำเป็นเร่งด่วน
4) เลือกปัญหาเพียง 1 ปัญหา โดยการพิจารณาร่วมกัน
3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
1) เรื่องเล่าเร้าพลัง/บอกเล่าประสบการณ์ที่แก้ปัญหาได้สำเร็จ
2) ค้นหาตัวอย่าง/รูปแบบที่ประสบความสำเร็จ
3) ร่วมกันตัดสินใจเลือกรูปแบบ/วิธีการ/นวัตกรรมในการแก้ปัญหา
4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
ออกแบบกิจกรรมตามวิธีการ/นวัตกรรมที่กลุ่มเลือก
5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
นำเสนอกิจกรรมการแก้ปัญหา ให้ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่มีประสบการณ์ให้ข้อเสนอแนะ
6. นำสู่การปฏิบัติ /สังเกตการอสน
1) นำกิจกรรมไปใช้ในการแก้ปัญหา
2) ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมสังเกตในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น การเยี่ยม ชั้นเรียน สังเกตการสอน เป็นต้น
7. สะท้อนผล
1) สรุปผลการนำรูปแบบ/วิธีการ ในการนำไปแก้ปัญหา
2) อภิปรายผลการแก้ปัญหา เสนอแนะแนวทางในการพัฒนา
สรุปผลคือ ได้รับความพึงพอใจจากนักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชนเป็นอย่างมาก