ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับ
กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์
เพิ่มเติม รหัส ค32202
ชื่อผู้ศึกษา นางอมรรัตน์ มนัสนิลจินดา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของดัชนีประสิทธิผล 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา จำนวน 12 ห้อง นักเรียน ทั้งหมด 454 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 46 คน ซึ่งมาจากเทคนิคการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ได้ห้องเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5/1 โดยวิธีการจับสลาก เวลาที่ใช้ในการทดลอง รวม 7 สัปดาห์ จำนวน 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
รหัส ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีต่อการเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
การทดสอบค่าที (t-test : Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพ 83.37/79.72 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6892 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68.92 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัส ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในระดับมากต่อการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์