เรื่อง รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรม
การเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชุด Short Stories for Kids กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้รายงาน นางยุวรี จำปามูล
สถานที่ทางาน โรงเรียนบ้านท่าสำราญ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด Short Stories for Kids ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชุด Short Stories for Kids 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชุด Short Stories for Kids
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าสำราญ จำนวน 16 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 16 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชุด Short Stories for Kids จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษและแบบสอบถามความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชุด Short Stories for Kids การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 8 สัปดาห์ๆ ละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ การหาประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชุด Short Stories for Kids
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด Short Stories for Kids มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.10/85.2 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด Short Stories for Kids มีค่าเท่ากับ 0.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด Short Stories for Kids ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.69 คิดเป็นร้อยละ 42.3 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.49 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 25.56 คิดเป็นร้อยละ 85.2 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานเท่ากับ 1.45 เมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน ภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด Short Stories for Kids มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.66 อยู่ในระดับมาก