บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและ การพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลชุมชนวิมลวิทยา สังกัดเทศบาลเมืองตราด อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 30 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 17 คน ซึ่งผู้รายงานเป็นผู้สอนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย จำนวน 14 เรื่อง แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยจำนวน 56แผน แบบประเมินทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-test
สรุปผลการศึกษา
1. คะแนนเฉลี่ยด้านทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลชุมชนวิมลวิทยา จังหวัดตราด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาพรวมพบว่า ก่อนใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ มีคะแนนเฉลี่ย 7.66 คิดเป็นร้อยละ 45.59 หลังใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ มีคะแนนเฉลี่ย 16.30 คิดเป็นร้อยละ 90.55 เมื่อแยกรายทักษะ พบว่าทักษะการฟังก่อนการทดลองมีคะแนนเฉลี่ย 4.16 คิดเป็นร้อยละ 46.29 หลังการทดลอง มีคะแนนเฉลี่ย 8.26
คิดเป็นร้อยละ 91.85 ทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย ก่อนการทดลองมีคะแนนเฉลี่ย 3.50 คิดเป็น
ร้อยละ 38.88 หลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ย 8.03 คิดเป็นร้อยละ 89.25
2. คะแนนทักษะทางภาษาด้านการฟัง และการพูดของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 16.30 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.83 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.66 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.21 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05