ชื่อเรื่อง การใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อการเรียนการสอน ชุด การสะกดคำ
ผู้วิจัย นายสุชาติ ทองสี โรงเรียนบ้านทางตรง ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านทางตรง ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยใช้สื่อการเรียนการสอน ชุด การสะกดคำ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทางตรง ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวนนักเรียน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน วิชาภาษาไทย เรื่องสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้
ใช้เวลา 6 ชั่วโมง 2) ชุดการสอนวิชาภาษาไทย เรื่อง การสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน
4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชุด การสะกดคำ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นเป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์เป็นแบบปรนัยและแบบอัตนัย จำนวน 30 คะแนน
จากผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมี
ร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 22.47