|
|
ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสายอาชีวศึกษา
ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษาพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Decision Making Factors to Continuing Education at Vocational Education for vocational certificate of the first year students in Vocational College in SuratThani
Sompron Pethsong*
บทคัดย่อ
สภาพปัจจุบันและแนวโน้มความต้องการกำลังคนสายอาชีพเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นด้านการพัฒนากำลังคนสายอาชีพ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยการส่งเสริมให้ผู้เรียนเลือกเรียนสายอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง จากการศึกษาพบว่า สัดส่วนระหว่างผู้เรียนสายอาชีพและสายสามัญในจังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ที่ร้อยละ 19 : 81 จึงทำให้ผู้วิจัยต้องการศึกษา ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสายอาชีวศึกษาของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับปัจจัยใน การตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ เพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และเพื่อศึกษาแนวทางและข้อเสนอแนะในการเลือกศึกษาต่อสายอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) วิทยาลัยอาชีวศึกษาในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ใช้รูปแบบการวิจัยผสมผสาน เชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 341 คน และเชิงคุณภาพการสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูแนะแนว และผู้ปกครอง จำนวน 19 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติพื้นฐาน หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t-test) ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับ ด้านความต้องการและบุคลิกภาพของผู้เรียนเป็นลำดับแรก รองลงมา ด้านทัศนคติและเจตคติในการเรียนวิชาชีพ ด้านชื่อเสียงและสิ่งอำนวยความสะดวกของสถานศึกษา ด้านสภาพแวดล้อมและค่านิยมทั่วไปการเรียนสายอาชีพ ด้านการสนับสนุนจากครอบครัวและผู้เกี่ยวข้อง และด้านอิทธิพลจากกลุ่มเพื่อนและรุ่นพี่ ผลการเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสายอาชีวศึกษาของนักเรียนที่มี ภูมิลำเนาต่างกัน มีการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสายอาชีวศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แนวทางและข้อเสนอแนะพบว่า (1) สถานศึกษาอาชีวศึกษา ควรปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้หลากหลาย ทันสมัย ประชาสัมพันธ์การเรียนการสอนและความโดดเด่นหลักสูตรและสถานศึกษา พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะมืออาชีพ การแนะแนวเชิงรุก และสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคส่วนอื่น (2) หน่วยงานภาครัฐ ควรกำหนดนโยบายเพิ่มสัดส่วนของผู้เรียนสายอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได สนับสนุนงบประมาณ ทุนการศึกษาแก่ผู้เรียนในรูปแบบต่างๆ มีหน่วยงานเฉพาะทำฐานข้อมูลความต้องการกำลังคนและตลาดแรงงาน และการประชาสัมพันธ์ (3) สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรปรับหลักสูตรหรือเพิ่มสาระทักษะอาชีพพื้นฐานผู้เรียนมีโอกาสเลือก ทดสอบความถนัด ปรับเปลี่ยนทัศนคติและการแนะแนวสายอาชีพเข้าถึงผู้เรียนทุกคน (4) สถานประกอบการ ควรมีส่วนร่วมจัดการศึกษา สนับสนุนนวัตกรรมหรือเทคโนโลยี ทุนการศึกษา ค่าแรงฝึกประสบการณ์การอบรม ศึกษาดูงาน และให้ความรู้ตลาดแรงงาน (5) ผู้ปกครอง ควรปรับทัศนคติ ให้ความรู้ความเข้าใจการเรียนเพื่ออาชีพและ (6) หน่วยงานหรือบุคคลระดับจังหวัดและชุมชน มีแผนยุทธศาสตร์ร่วมกันระหว่างหน่วยงาน การสร้างภาพลักษณ์สถานศึกษา และส่งเสริมให้ชุมชนมีบทบาทด้านการศึกษาสายอาชีพ จากผลการวิจัย หน่วยงานภาครัฐระดับจังหวัดร่วมกับสถานศึกษา ควรกำหนดนโยบาย แนวทางเป้าหมายการศึกษาเกี่ยวกับสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีวศึกษา พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนในอนาคต ควรสร้างสารสนเทศด้านความต้องการกำลังคนให้ผู้เรียน ผู้ปกครองเข้าถึงได้ง่าย และควรเสริมสร้างกลไกการมีส่วนร่วมเชิงบูรณาการ ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม
คำสำคัญ : ปัจจัยในการตัดสินใจ
การเลือกเรียนต่อสายอาชีวศึกษา
*ดร.สมพร เพชรสงค์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และประธานโครงการการจัดการศึกษาเพื่ออาชีพจังหวัดสุราษฎร์ธานี (โครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชนกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี)
|
โพสต์โดย ดร.สมพร เพชรสงค์ : [8 ก.พ. 2562 เวลา 19:56 น.] อ่าน [4556] ไอพี : 119.76.121.146
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 57,919 ครั้ง ![12 ต้นไม้บนโต๊ะทำงานยอดนิยม ประดับไว้ให้สดชื่น 12 ต้นไม้บนโต๊ะทำงานยอดนิยม ประดับไว้ให้สดชื่น](news_pic/p37751690641.jpg)
| เปิดอ่าน 4,247 ครั้ง ![10 เรื่องที่ประชาชนต้องรู้เกี่ยวกับ PDPA 10 เรื่องที่ประชาชนต้องรู้เกี่ยวกับ PDPA](news_pic/p97455311355.jpg)
| เปิดอ่าน 21,916 ครั้ง ![การศึกษาประชารัฐ FOCUS ที่พัฒนาครู การศึกษาประชารัฐ FOCUS ที่พัฒนาครู](news_pic/p22739631315.jpg)
| เปิดอ่าน 13,206 ครั้ง ![วิธีทาลิปกลอสให้สวย วิธีทาลิปกลอสให้สวย](news_pic/p18608521043.jpg)
| เปิดอ่าน 14,740 ครั้ง ![หนีให้ไกลภัย อะฟลาท็อกซิน หนีให้ไกลภัย อะฟลาท็อกซิน](news_pic/p56100080837.jpg)
| เปิดอ่าน 71,118 ครั้ง ![ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์ ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์](news_pic/p11429261254.jpg)
| เปิดอ่าน 9,081 ครั้ง ![เคล็ดลับลูกน้อย สมองดีมีคุณธรรม เคล็ดลับลูกน้อย สมองดีมีคุณธรรม](news_pic/p21524581450.jpg)
| เปิดอ่าน 8,335 ครั้ง ![แนวทางการจัดทำข้อมูล DMC ปีการศึกษา 2563 แนวทางการจัดทำข้อมูล DMC ปีการศึกษา 2563](news_pic/p89238880756.jpg)
| เปิดอ่าน 8,929 ครั้ง ![ระบบประกันคุณภาพทางการศึกษา ถึงเวลาทบทวนวิธีการแล้วหรือยัง? ระบบประกันคุณภาพทางการศึกษา ถึงเวลาทบทวนวิธีการแล้วหรือยัง?](news_pic/p84158670857.jpg)
| เปิดอ่าน 11,449 ครั้ง ![เที่ยวท่องสองฝั่งโขง อุบลฯ-ปากเซ เที่ยวท่องสองฝั่งโขง อุบลฯ-ปากเซ](news_pic/p34352540808.jpg)
| เปิดอ่าน 24,110 ครั้ง ![ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 25,907 ครั้ง ![แมลงมีพิษกัดต่อย แมลงมีพิษกัดต่อย](news_pic/p79398451106.jpg)
| เปิดอ่าน 12,082 ครั้ง ![ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...? ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?](news_pic/p94976000839.jpg)
| เปิดอ่าน 13,631 ครั้ง !["นักวิทย์-นักคิด" ผู้ทรงอิทธิพลใน TIME 100 "นักวิทย์-นักคิด" ผู้ทรงอิทธิพลใน TIME 100](news_pic/p84849121736.jpg)
| เปิดอ่าน 10,286 ครั้ง ![ลมมรสุม โดย นาวาเอกเจริญ เจริญรัชตภาคย์ ลมมรสุม โดย นาวาเอกเจริญ เจริญรัชตภาคย์](news_pic/p38240251745.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 26,731 ครั้ง ![8 ยุทธวิธี ออกจากเงินเดือนที่ไม่พอใช้ 8 ยุทธวิธี ออกจากเงินเดือนที่ไม่พอใช้](news_pic/p33705510932.jpg)
| เปิดอ่าน 23,578 ครั้ง !["กำจัดจุดอ่อน" ผลงานทางวิชาการ สาขาภาษาไทย "กำจัดจุดอ่อน" ผลงานทางวิชาการ สาขาภาษาไทย](news_pic/p78835250558.jpg)
| เปิดอ่าน 17,696 ครั้ง ![การเรืองแสงของสิ่งมีชีวิต การเรืองแสงของสิ่งมีชีวิต](news_pic/p80017691112.jpg)
| เปิดอ่าน 20,757 ครั้ง ![จุดที่เย็นที่สุดในโลก จุดที่เย็นที่สุดในโลก](news_pic/p93494140855.jpg)
| เปิดอ่าน 7,774 ครั้ง ![เคล็ดลับเรียนแล้วรวย เคล็ดลับเรียนแล้วรวย](news_pic/p47075462243.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|