ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวทัศนีย์ ยอดมิ่งขวัญ
โรงเรียน วัดน้อยแสงจันทร์(จันทร์ศิริวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สมุทรสงคราม
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
รายงานการการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดน้อยแสงจันทร์(จันทร์ศิริวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียน 12 คน เป็นการเลือกแบบเจาะจงเนื่องจากโรงเรียนวัดน้อยแสงจันทร์(จันทร์ศิริวิทยาคาร) มีนักเรียนในระดับชั้นนี้เพียงห้องเดียว
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม ซึ่งประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละความก้าวหน้า
ผลการศึกษาพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างมีประสิทธิภาพ 83.69/85.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน( )เท่ากับ 11.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 2.07 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน( ) เท่ากับ 25.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 1.92 ร้อยละความก้าวหน้า 45.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ25 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าใน การเรียนเพิ่มขึ้น 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมกับการเป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.50