รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวศิริรัตน์ พานนาค
พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 3) เพื่อหาร้อยละความก้าวหน้าในการเรียน เรื่องการสร้างงานเอกสารของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดบางเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบค่าที
(t test)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีร้อยละความก้าวหน้าในการเรียน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 ในภาพรวมเท่ากับ 56.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 25 ที่ตั้งไว้
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2013 อยู่ในระดับมากที่สุด