ผู้วิจัย นายอวยชัย ปัจจัยมงคล
สถานศึกษา โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบ
การบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน 2) หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และหัวหน้ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 9 คน 3) ครูปฏิบัติการสอน จำนวน 10 คน และ 4) นักเรียน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 187 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถาม แบบประเมินร่างรูปแบบ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และแบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม พบว่า สภาพปัจจุบันในการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ
ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อย คือ ด้านอยู่อย่างพอเพียง
ส่วนความต้องการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านอยู่อย่างพอเพียง ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม พบว่ารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน ประกอบด้วย
9 กิจกรรม 1)กิจกรรมร่วมมือร่วมใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2)กิจกรรมโรงเรียนธนาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3)กิจกรรมอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) กิจกรรมคุณธรรมพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 5) กิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 6)กิจกรรมรักษ์ภูมิรักษ์ถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 7)กิจกรรมดูพ่อทำ ทำตามพ่อสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 8)กิจกรรม English for today กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 9) กิจกรรม
ลูกเสือ เนตรนารี และรักษาดินแดน กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม พบว่าผลการศึกษาระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน เมื่อใช้รูปแบบการบริหารจัดการ
สถานศึกษา โดยรวมนักเรียนมีระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง
ค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติสูงขึ้นกว่าก่อนการใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา
เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ มีเหตุผล รอบคอบ มีคุณธรรมและด้านการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ปรับตัวเพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขในระดับการปฏิบัติสม่ำเสมอ
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม พบว่า มีความเหมาะสม ความเป็น
ไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกประเด็น เมื่อพิจารณาเป็น
รายด้าน พบว่า มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน