ชื่อวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ นิทานพาเพลิน โดยใช้รูปแบบ
การสอน AESEE Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย สายใจ วรดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์
ปีการศึกษา 2559
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยพัฒนา เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ นิทานพาเพลิน โดยใช้รูปแบบการสอน AESEE Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ นิทานพาเพลิน 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนแบบ AESEE Model 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ นิทานพาเพลิน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ AESEE Model 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 4 ทีมีต่อชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ นิทานพาเพลิน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ AESEE Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จํานวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือทีใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ นิทานพาเพลิน 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบ การสอนแบบ AESEE Model 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ นิทานพาเพลิน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ AESEE Model สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทดสอบที่แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent) ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ นิทานพาเพลิน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. รูปแบบการสอนแบบ AESEE Model ที่พัฒนาขึ้นมี 5 ขั้นตอนดังนี้ 1) ขั้นการกระตุ้นโครงสร้างทางปัญญา (Activating cognitive structure stage : A) 2) ขั้นขยายโครงสร้างทางปัญญา (Expand the cognitive structure stage : E) 3) ขั้นสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา (Support the cognitive structure balance stage: S) 4) ขั้นส่งเสริมการขยายโครงสร้างทางปัญญา (Enhance the extension of cognitive structure stage : E) 5) ขั้นการส่งเสริมและช่วยเหลือกระบวนการคิดวิเคราะห์ (Enhance and support the analytical thinking stage: E)
3. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนแบบ AESEE Model ที่พัฒนาขึ้น ตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยการคิดวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ นิทานพาเพลิน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ AESEE Model อยู่ในระดับมากที่สุด