บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโดยมีเกณฑ์เฉลี่ย ร้อยละ 90 ของจำนวนนักเรียนที่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 80 ขึ้นไป โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 88.42 / 85.17
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านในชีวิตประจำวัน เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย
1.เครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่
1.1 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)
1.2 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)
2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
2.1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2.2 แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ครูผู้สอนได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) ที่มีคุณภาพในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของ นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเตรียมการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนที่เป็นระบบ
2. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้ได้รับแนวทางในการผลิตชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเรียนรู้เพื่อเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้สำหรับใช้ในการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้อย่างเหมาะสมและมีคุณภาพต่อผู้เรียน
3. ผลการศึกษาจะทำให้ทราบแนวทางในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีความ เหมาะสมกับสภาพและช่วงวัยของผู้เรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจและเจตคติที่ดีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)
สรุปผลการวิจัย
จากการศึกษาพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 88.42/85.17
2.นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจักกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านในชีวิตประจำวัน เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะจากการวิจัย
1.1 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยไปใช้ในการจัดการเรียนรู้โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้ให้คำแนะนำช่วยเหลือ
1.2 ควรนำรูปแบบการเรียนการสอน เทคนิค วิธีสอนอื่น ๆ มาบูรณาการสอดแทรกกับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง วรรณคดีที่น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษไทย จะทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2.ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป