ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนา
ทักษะทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางทองระ สุขสันต์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังก่อนใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษากับหลังใช้แบบฝึกทักษะการฟังกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (2) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 ชุด (3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษา จำนวน 40 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 98.00/89.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
มีค่า 0.6717 แสดงว่า ผู้เรียนมีทักษะการฟังเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.17
3. การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการฟังของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถในการฟังหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษามีความสามารถทางการฟังดีขึ้น