หัวข้อการศึกษา การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค KWL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน นางสุพัตรา เทพมาลาพันธ์ศิริ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค KWL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค KWL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ระหว่างก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค KWL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค KWL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหินทรศึกษาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 57 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค KWL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ และการทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค KWL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดที่ 1 – 6 ในภาพรวม มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1)/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 84.65/86.08 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค KWL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6607 ผ่านเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจ
3. โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.68 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.82 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 8.14 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 27.13 และการเปรียบเทียบผลต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค KWL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก