ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์
ผู้ศึกษา นายปัฎฐกรณ์ สามะณี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงานสังกัด โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
ปัจจุบันการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยยังไม่บรรลุผลตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยเฉพาะด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ อาจเนื่องมาจากกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไม่สนองตอบกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน การใช้สื่อหรือนวัตกรรมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไม่น่าสนใจ ส่งผลให้ผู้เรียนไม่ได้รับการพัฒนาเต็ม ตามศักยภาพ ดังนั้นผู้ศึกษาค้นคว้าจึงได้พัฒนาสื่อประเภทแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มาประกอบในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีความมุ่งหมาย (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 36 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม ซึ่งผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้น และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.62/81.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6922 คิดเป็นร้อยละ 69.22
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนในเนื้อหาดังกล่าว อีกทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ดังนั้นครูผู้สอนวิชาภาษาไทย จึงควรจะศึกษาและนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและบรรลุตามวัตถุประสงค์ทางการเรียนต่อไป