รายงานการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าคือ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1โรงเรียนเทศบาล ๕ วัดพระปฐมเจดีย์ ปีการศึกษา 2559 เทศบาลนครนครปฐม จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 22 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบ แบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย t – test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1.เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 84.02/83.33 เห็นได้จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการทำแบบทดสอบในเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 6 เล่ม มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 50.41 คะแนน จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน คะแนนเฉลี่ยรายเล่มเท่ากับ 8.40 คิดเป็นร้อยละ 84.02 จากคะแนนเต็ม เล่มละ 10 คะแนน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 25.00 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2.ประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7019 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 70.19
3.การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมจะเห็นว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยร้อยละ 44.10 แต่หลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 84.04 นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.19 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
4.ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่5 โดยรวมมีความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.59 และ ทุกคนมีความพึงพอใจสอดคล้องกัน เห็นได้จากค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยรวมเท่ากับ 0.51 หากแยกเป็นรายด้าน นักเรียนมีความคิดเห็นระดับความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด ทุกด้าน ตามที่ตั้งไว้