ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่มีต่อความสามารถด้านการพูดของ
เด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางประวียา บุตรดีขันธ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาความสามารถทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปประดิษฐ์ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาความสามารถทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ โดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะ ดังนี้1).เพื่อศึกษาความสามารถทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัยระหว่างการได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ 2).เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองโดยอาศัยการวิจัยแบบการทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลองตามแบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest – Posttest Designกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนธนสิทธิ์อนุสรณ์สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต2 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ห้องอนุบาล3/1ที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1).ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์สำหรับเด็กปฐมวัย 2).แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์สำหรับเด็กปฐมวัย 3).แบบทดสอบวัดความสามารถทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัย แบบทดสอบวัดความสามารถทางด้านการพูดคำศัพท์ จำนวน 5 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถทางด้านการพูดเป็นประโยค จำนวน 5 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถทางด้านการพูดเป็นเรื่องราว จำนวน 5 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ยของคะแนน( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่า (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ระดับความสามารถทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัยระหว่างการได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยแต่ละช่วงสัปดาห์สูงขึ้นตามลำดับ
2.เปรียบเทียบความสามารถทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์สำหรับเด็กปฐมวัย พบว่า ความสามารถทางด้านการพูดมีค่าเฉลี่ยโดยรวมสูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรมเท่ากับ 8.40 และคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมเท่ากับ 13.44 ในรายด้าน คือ ความสามารถทางด้านการพูดคำศัพท์ก่อนการจัดกิจกรรมเท่ากับ 11.27 และคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมเท่ากับ 14.20 ความสามารถทางด้านการพูดเป็นประโยคก่อนการจัดกิจกรรมเท่ากับ 8.27 และคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรม