ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ 5 ส23103 เรื่องพัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทุ่งสง
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุขษิริ สุขราษฎร์
สถานศึกษา โรงเรียนทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ 5 ส 23103 เรื่อง พัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทุ่งสง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ 5 ส23103 เรื่อง พัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทุ่งสง (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทุ่งสง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ 5 ส23103 เรื่อง พัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของทวีปยุโรป ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 37 คน โรงเรียนทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มจากจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 5 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ 5 ส 23103 เรื่อง พัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 แผน (2) ชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ 5 ส23103 เรื่อง พัฒนาการทางด้านต่าง ๆของทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน11เล่ม (3)แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง พัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบจำนวน 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ 5
ส 23103 เรื่อง พัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale ) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์การหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนโดยใช้สูตรคำนวณประสิทธิภาพ E1/E2 การหาค่า t test แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า (1) ชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ 5 ส 23103 เรื่อง พัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.03/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 /80 ที่กำหนดไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ 5 ส 23103 เรื่อง พัฒนาการทางด้านต่างๆของทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ 5 ส 23103 เรื่อง พัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D.= 0.56)