บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง
My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านน้ำดิบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
My School และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ได้แก่ 1) E1/E2 2) ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (t-test Dependent) 3) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.76/76.13 เป็นตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.64, S.D.= 0.40)