ชื่อวิจัย การพัฒนาชุดการสอนรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 4 รหัสวิชา ง22202
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps
ผู้วิจัย นายกิตติศักดิ์ สรชัย
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาชุดการสอนรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 4 รหัสวิชา ง22202
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาชุดการสอนให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล .50 ขึ้นไป
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน
3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาคำวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random sampling) ใช้วิธีการจับฉลากจากรายชื่อประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 4 รหัส วิชา ง22202 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.97/81.58 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้ง
ไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน มีค่าเท่ากับ
0.6600 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6600 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.00
4. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน
ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.32