ชื่อวิจัย การพัฒนาชุดการสอนรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 4 รหัสวิชา ง22202 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการ
GPAS 5 Steps
ผู้วิจัย นายกิตติศักดิ์ สรชัย
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาชุดการสอนรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 4 รหัสวิชา ง22202 กลุ่ม
สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการ GPAS 5
Steps ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และมีค่าดัชนี
ประสิทธิผล .50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่
ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุด
การสอน จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาค าวิทยา จังหวัด
อุบลราชธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จ านวน
30 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random sampling) ใช้วิธีการจับฉลากจากรายชื่อ
ประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนรายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ 4 รหัส
วิชา ง22202 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้
กระบวนการ GPAS 5 Steps จ านวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.97/81.58 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้ง
ไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน มีค่าเท่ากับ
0.6600 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6600 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.00
4. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน
ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.32