วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โครงงานสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนา
ทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย เกษสุนีย์ ตู้สุพรรณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน บ้านคลองลึกพัฒนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนเรื่องการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนา
ทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการประกอบด้วย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษา
เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 75/75 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนา
ทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีวิธีการดำเนินการศึกษาเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ75/75 โดยให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน พิจารณาความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรม
แล้วนำชุดกิจกรรมไปทดลองใช้กับนักเรียน 14 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่า E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษา
เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านคลองลึกพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 2 จำนวน 21 คน โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบทีแบบกลุ่มเดียว (One sample ttest) และสถิติทดสอบทีแบบกลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (Dependent samples ttest)
ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 21 คน ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6