ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน โดยใช้กิจกรรมศิลปะแบบไฮ สโคป (High
Scope) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านตะเคียนบังอีง
ผู้วิจัย นางสาวนิตยา ทองภาพ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดพื้นฐาน ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านตะเคียนบังอีง ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะแบบไฮ สโคป (High Scope) ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะแบบไฮ สโคป (High Scope) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านตะเคียนบังอีง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่เรียนอยู่ระดับ
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตะเคียนบังอีง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน
ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
1) กิจกรรมศิลปะแบบไฮ สโคป (High Scope) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมศิลปะแบบไฮ สโคป (High Scope) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) และ 3) แบบประเมินทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ใช้ประเมินก่อนและหลังการทดลอง
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t - test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านตะเคียนบังอีง ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะแบบไฮ สโคป (High Scope) มีทักษะการคิดพื้นฐาน โดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ การสังเกต การเปรียบเทียบ การจัดกลุ่ม การจำแนกประเภท และการสรุปอ้างอิง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. กิจกรรมศิลปะแบบไฮ สโคป (High Scope) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านตะเคียนบังอีง ที่สร้างและพัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.35/86.49 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด