ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด การอ่านและเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและ
ลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวมาลี สินนอก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) กองการศึกษาเทศบาลเมืองบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด การอ่านและเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทย จำนวน 5 ชุด ชุดละ 2 เล่ม รวม 10 เล่ม แบบทดสอบย่อย 10 ฉบับ รวม 100 ข้อ แบบทดสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำหน่วย 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานด้วยค่า t
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.22/84.69 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะภาษาไทย มีประสิทธิผลโดยรวมอยู่ในระดับดี คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 78.40 สูงกว่าเกณฑ์ 70 คือ มีความก้าวหน้าอยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น ร้อยละ 78.40
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เฉลี่ยรวมและทั้ง 5 ชุด มากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทย ทำให้นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนเกี่ยวกับการอ่านและเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทยช่วยให้นักเรียนได้ฝึกความรับผิดชอบทั้งรายบุคคลและการทำงานกลุ่ม